Phà Vung Tàu - Cần GIờ

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã nhiều lần gửi văn bản đề xuất UBND TP.HCM bổ sung cầu vượt biển Cần Giờ nối H.Cần Giờ với TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) vào quy hoạch chung xây dựng TP.HCM giai đoạn 2021 – 2040, tầm nhìn đến 2060.

Theo ý tưởng của HoREA, cây cầu sẽ dài khoảng 17 km với độ tĩnh không lên tới xấp xỉ 56 m để tàu biển quốc tế có thể ra vào thuận lợi. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, khẳng định thiếu cầu vượt biển từ Cần Giờ đến Vũng Tàu sẽ là lãng phí rất lớn.

Cây cầu sẽ là "dấu gạch nối" hoàn thiện tuyến đường ven biển phía đông. Hiện tuyến đường này bắt đầu từ Hàm Tân (Bình Thuận) và đến Bà Rịa-Vũng Tàu thì kết thúc, phương tiện phải di chuyển một quãng đường rất xa để tới TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai (từ QL51 qua cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây để ra QL1A). Nếu có cây cầu vượt biển này, từ tuyến đường ven biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân có thể dễ dàng tới TP.HCM qua Cần Giờ.

Hiện tại Cần Giờ kết nối Vũng Tàu bằng phà biển

Kỹ sư Vũ Đức Thắng cũng đã nghiên cứu và kiến nghị phương án hình thành trục đường Vũng Tàu – Cần Giờ nối Gò Công – Mỹ Tho. Trong đó, đoạn cầu vượt biển Vũng Tàu – Cần Giờ cần hoàn thành trước, sau đó nối tiếp làm cầu Soài Rạp sang Gò Công để có lối tắt gần hơn cho cả một mạng đường vận tải. Theo ông, nhu cầu trao đổi nguồn lực từ Cần Giờ với các tỉnh bên ngoài và phát sinh tụ tập dân cư sẽ ngày càng lớn, dẫn đến sự cần thiết phải mở thêm cầu đường theo những trục giao thông mới.

Để hồi sinh vị thế của Cần Giờ, luồng đường mới từ Cần Giờ phải phát triển theo hướng qua vịnh Gành Rái sang Vũng Tàu và qua sông Soài Rạp sang tới Gò Công – Mỹ Tho. Đó là tuyến đường mới đi men theo ngoài rìa rừng ngập mặn để bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái, phát triển bền vững.

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *